A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2016

Ngày 14/04/2016 tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2016 ...

 

Ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu khai mạc 

Ngày 14/04/2016 tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chúc Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2016 với chủ đề “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam, khai thác cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do nhằm mục tiêu phát triển thị trường xuất khẩu”.

Tham dự Diễn đàn có các đồng chí: Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương; đ/c Ngô Đông Hải – Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban – Kinh Tế TW và các đồng chí thuộc các Ban ngành TW, các Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại các tỉnh thành.

Tại diễn đàn, các đại biểu cho rằng, những năm qua, quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam đã đạt được những kết quả khả quan. Trong đó tính từ thời điểm Việt Nam gia nhập WTO (2007) đến nay, tổng kinh ngạch thương mại của Việt Nam đã tăng lên 2,94 lần từ mức 111,3 tỷ USD (năm 2007) lên mức 327,8 tỷ (năm 2015). Trong đó, nhập khẩu tăng 2,6 lần và xuất khẩu tăng 3,3 lần, tương ứng với kim ngạch 165,7 và 162,4 tỷ USD vào năm 2015. Trong lĩnh vực xuất khẩu, hàng hóa của Việt Nam đã được xuất đi hơn 200 nước trên thế giới. Đặc biệt năm 2015 đã có tới 23 nhóm hàng đạt trên 1 tỷ USD là điện thoại, các loại linh kiện, cà phê, gạo, dệt may, thủy sản, giày dép.... Cơ cấu hàng hóa chuyển dịch rõ nét, tỷ trọng của các nhóm hàng chế biến có giá trị gia tăng cao tăng dần. Những kết quả nêu trên chứng tỏ doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng khá tốt các cơ hội và tự do hóa thương mại để xuất khẩu hàng hóa ra thị trường thế giới.

Bàn chủ tọa 

Mặc dù vậy, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam vẫn tồn tại không ít khó khăn cần phải tháo gỡ. Đó là hiện nay, trên 90% là doanh nghiệp vừa và nhỏ, quy mô phân tán, nhỏ lẻ, công nghệ sản xuất còn lạc hậu, chưa theo kịp các nước trong khu vực và trên thế giới. Trong đó năng lực quản lý kinh doanh và kinh nghiệm về kinh doanh quốc tế còn nhiều hạn chế, sức cạnh tranh kém so với các đối thủ, chưa tạo được nhiều giá trị gia tăng cho các sản phẩm xuất khẩu.

Cơ hội và thách thức còn rất nhiều trong đó thông qua lộ trình cắt giảm hàng giào thuế quan, hàng hóa thâm nhập của doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn và tránh phụ thuộc vào 1 thị trường. Qua Diễn đàn các doanh nghiệp được chia sẻ những king nghiệm phát triển thị trường, hiểu rõ về tổng quan các Hiệp định Thương mại tự do và tác động đến nền kinh tế, xuất khẩu của Việt Nam. Tại Diễn đàn các doanh nghiệp có thể kiến nghị về cơ chế, chính sách và các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam về xúc tiến xuất khẩu, tận dụng cơ hội từ các hiệp định FTA.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết