Chính quyền Ninh Bình quyết liệt đồng hành cùng doanh nghiệp, mở rộng xuất khẩu, ổn định sản xuất, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế địa phương trong năm 2025.
Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu biến động mạnh, chuỗi cung ứng đứt gãy, chi phí logistics leo thang và chính sách thuế quốc tế thay đổi liên tục, doanh nghiệp sản xuất ô tô tại Việt Nam, đặc biệt là tại Ninh Bình, đang phải đối mặt với những thách thức chưa từng có. Tuy nhiên, điều đáng nói là chính quyền tỉnh Ninh Bình không đứng ngoài cuộc. Ngược lại, họ đang chủ động vào cuộc, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, kiến tạo môi trường đầu tư - sản xuất thuận lợi, từ đó tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế địa phương.
Doanh nghiệp vững vàng – Chính quyền đồng hành, hành động thực chất, tháo gỡ tận gốc
Điển hình là Công ty Cổ phần Sản xuất Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTMV) – liên doanh giữa Tập đoàn Hyundai Motor (Hàn Quốc) và Tập đoàn Thành Công. Với hai tổ hợp nhà máy hiện đại, công suất thiết kế đạt 180.000 xe/năm, HTMV là ngọn cờ đầu trong ngành công nghiệp ô tô nội địa, không chỉ cung cấp các dòng xe chiến lược cho thị trường trong nước mà còn từng bước mở rộng ra thị trường quốc tế.
Năm 2024, HTMV đạt doanh thu gần 6.500 tỷ đồng với hơn 9.900 xe tiêu thụ. Dự kiến năm 2025, con số này sẽ tăng lên 6.861 tỷ đồng với khoảng 11.000 xe, trong đó xuất khẩu đóng góp gần 150 tỷ đồng. Doanh nghiệp đã hoàn thiện dây chuyền lắp ráp động cơ, chuẩn bị sản xuất hàng loạt trong năm 2025, hướng đến các thị trường tiềm năng như Malaysia, Brazil, Kazakhstan và Lào.
Tuy nhiên, phía sau những con số ấn tượng ấy là hàng loạt rào cản đang cản bước phát triển: chi phí logistics không ổn định, cước vận chuyển quốc tế tăng cao do xung đột địa chính trị, phí hạ tầng cảng biển chênh lệch giữa các địa phương, cùng rủi ro tỷ giá khi nhập khẩu linh kiện, phụ tùng.
Trước thực trạng đó, chính quyền tỉnh Ninh Bình đã triển khai hàng loạt biện pháp chủ động và linh hoạt. Không chỉ đầu tư đồng bộ hạ tầng KCN Gián Khẩu và khu mở rộng, tỉnh còn đang nghiên cứu quỹ đất sạch cho các tổ hợp linh kiện, dây chuyền động cơ mới, tạo nền tảng cho chiến lược nội địa hóa sâu rộng.
Về phía Hải quan, tỉnh đã chỉ đạo lực lượng làm việc ngoài giờ (kể cả cuối tuần) để đảm bảo hoạt động thông quan xuất nhập khẩu diễn ra nhanh chóng, tránh ách tắc. Song song, Sở Công Thương tổ chức các khóa tập huấn về Hiệp định thương mại tự do (FTA), giúp doanh nghiệp tận dụng ưu đãi thuế và mở rộng thị trường.
![]() |
Hải quan Khu vực X chủ động nắm bắt, chia sẻ những khó khăn của Công ty cổ phần Sản xuất ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam. Ảnh: Anh Tuấn |
Đặc biệt, Chính quyền không chỉ “lo việc của mình” mà còn đóng vai trò cầu nối chiến lược: tiếp nhận các kiến nghị doanh nghiệp về chính sách thuế, phí để kiến nghị lên Trung ương; tổ chức làm việc giữa doanh nghiệp và bộ, ngành để tháo gỡ các rào cản lớn hơn, từ xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, đến thị trường ô tô điện.
Bức tranh sản xuất – công nghiệp sôi động
Không riêng HTMV, nhiều doanh nghiệp công nghiệp lớn tại Ninh Bình cũng đang khẳng định vai trò trong chuỗi giá trị quốc gia. Công ty TNHH Đạm Ninh Bình, trong năm 2024, sản xuất hơn 503.000 tấn urê, đạt doanh thu gần 4.900 tỷ đồng, xuất khẩu 35 triệu USD, giải quyết việc làm cho gần 1.000 lao động. Đây là minh chứng cho sự phục hồi và phát triển bền vững trong lĩnh vực hóa chất.
Một ví dụ khác là Công ty Cổ phần Khí công nghiệp Ninh Bình – đơn vị thu gom, xử lý 48 triệu m³ khí thải CO2 từ Nhà máy Đạm, chuyển hóa thành CO2 lỏng tinh khiết. Đây không chỉ là giải pháp kinh tế, mà còn là mô hình kinh tế xanh cần được nhân rộng.
![]() |
Chủ tịch UBND tỉnh Chủ tịch cùng đoàn công tác thăm Dự án đầu tư xây dựng nhà máy kỹ thuật điện tử chính xác Hợp Chí Việt Nam của Công ty TNHH điện tử chính xác Hợp Chí Việt Nam, thuộc Cụm công nghiệp Gia Phú |
Ngoài ra, Dự án Hợp Chí Việt Nam – nhà máy điện tử chính xác đang hoàn thiện – hứa hẹn sẽ tạo việc làm cho 750 lao động, góp phần mở rộng chuỗi cung ứng ngành công nghiệp điện tử phụ trợ tại địa phương.
Bệ đỡ cho ngành ô tô Việt Nam phát triển
Lãnh đạo tỉnh Ninh Bình đã nhiều lần nhấn mạnh: phát triển công nghiệp ô tô không chỉ là bài toán tăng trưởng địa phương mà còn là sứ mệnh quốc gia. Đặc biệt, ngành ô tô – với giá trị gia tăng cao, lan tỏa rộng, nếu được đầu tư đúng hướng, sẽ kéo theo sự phát triển của hàng chục ngành công nghiệp hỗ trợ, từ cơ khí chính xác, nhựa kỹ thuật, đến logistics và điện tử.
![]() |
Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác thăm xưởng sản xuất động cơ của Công ty cổ phẩn sản xuất ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam tại Khu Công nghiệp Gián Khẩu |
Chính vì vậy, tỉnh xác định rõ vai trò “kiến tạo” không chỉ “quản lý” trong công cuộc phát triển ngành. Từ cải thiện hạ tầng, xúc tiến đầu tư, đến hỗ trợ pháp lý và kết nối thị trường, Ninh Bình đang từng bước biến ngành ô tô thành mũi nhọn kinh tế chiến lược.
Tầm nhìn dài hạn – Hành động quyết liệt
Mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số trong năm 2025 là thách thức lớn, nhưng không nằm ngoài tầm tay nếu có sự phối hợp hiệu quả giữa Nhà nước và doanh nghiệp. Trong đó, việc giữ vững đà tăng trưởng của HTMV và các doanh nghiệp công nghiệp trọng điểm là then chốt.
Đồng hành cùng doanh nghiệp không chỉ bằng những văn bản hành chính, mà bằng những hành động cụ thể, thực chất, chính là lời cam kết mạnh mẽ nhất của chính quyền Ninh Bình đối với sự phát triển bền vững.
PV