A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Savills: Chung cư Hà Nội liên tục leo đỉnh, nhiều thời điểm giá biến động theo ngày

Tâm lý sợ giá nhà tiếp tục tăng cao khiến người mua nhà có xu hướng đẩy nhanh tốc độ quyết định xuống tiền hơn so với thời gian trước. Tuy nhiên, khi giá nhà liên tục "leo đỉnh", không phải ai cũng mua bằng mọi giá, nhận định của bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Hà Nội.

Báo cáo thị trường Hà Nội quý 1/2024 về phân khúc căn hộ, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Hà Nội cho biết, thị trường Hà Nội có sự thiếu hụt về sản phẩm dưới 30 triệu đồng/m2, các sản phẩm này chỉ chiếm 4% nguồn cung mới và đã được bán hết. 

Trong đó, các căn hộ có giá trị từ 2-4 tỷ đồng chiếm 74% thị phần. Còn các căn hộ có giá trên 4 tỷ đồng chiếm 49% thị phần. Kể từ năm 2020, nguồn cung sơ cấp của hạng C đã giảm 47% mỗi năm. Tuy nhiên, hạng C sẽ đóng góp 26% của nguồn cung tương lai.

Trong quý 1/2024, giá sơ cấp trung bình cao hơn 40% so với giá thứ cấp. Bên cạnh đó, giá sơ cấp tăng cùng với nguồn cung sơ cấp giảm, đã tạo điều kiện cho giá thứ cấp tăng. Các sản phẩm thứ cấp phần lớn đã sẵn sàng để ở, có pháp lý đầy đủ và có giá cả phải chăng hơn.

Cũng theo bà Hằng, giá chung cư liên tục tăng mạnh đã khiến tâm lý "sợ tăng giá" xuất hiện trong khoảng thời gian gần đây. Thị trường này đang có những cơn sốt nhỏ, giá thay đổi theo ngày, ngày hôm trước và ngày hôm sau giá đã khác. Chính vì vậy, một số người mua nhà đi xem, ưng ý căn nào là chốt xuống tiền luôn căn đó.

"Có người thì đẩy nhanh tốc độ quyết định xuống tiền vì sợ lên giá, nhưng khi giá nhà liên tục "leo đỉnh", không phải ai cũng mua bằng mọi giá", bà Hằng nhận định. 

Báo cáo thị trường Hà Nội quý 1/2024 về phân khúc căn hộ, bà Hằng đánh giá: "Thị trường tiếp tục cải thiện tuy nhiên nguồn cung căn hộ hạng B vẫn chiếm tỷ trọng lớn. Các dự án cơ sở hạ tầng lớn có thể cung cấp sản phẩm có giá cả phải chăng hơn cho thị trường đại chúng".

photo-1712670945775

Nguồn cung căn hộ hạng B vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong quý 1/2024.

Savills cho biết đã có sự tăng trưởng về nguồn cung. Cụ thể, nguồn cung mới trong quý 1/2024 tăng 41% theo quý và 99% theo năm với 4.062 căn. Các giai đoạn tiếp theo của 8 dự án hiện tại đã cung cấp 3.100 căn, chiếm 76% thị phần và 24% còn lại đến từ dự án Lumière EverGreen. Nguồn cung sơ cấp với 12.928 căn tăng 9% theo quý nhưng giảm 34% theo năm.

Tình hình hoạt động theo quý có dấu hiệu cải thiện. Số lượng căn bán được đạt 5.308 căn, tăng 74% theo quý và 99% theo năm. Hạng B chiếm 88% số lượng căn bán được. Nguồn cung mới có tỷ lệ hấp thụ 45%. Giá sơ cấp đạt 59 triệu đồng/m2, tăng 3% theo quý và 14% theo năm.

Đánh giá về triển vọng thị trường, Giám đốc cấp cao Savills cho biết, trong năm 2024, 12 dự án mới và giai đoạn tiếp theo của 2 dự án sẽ cung cấp 12.300 căn. Hạng B sẽ chiếm 87% thị phần; các quận/huyện Nam Từ Liêm, Hà Đông và Đông Anh sẽ cung cấp 82% thị phần.

Các luật sửa đổi được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện cho thị trường bất động sản phát triển. Từ năm 2025 trở đi, sẽ có khoảng 84.400 căn hộ từ 101 dự án sẽ được mở bán.

Sản phẩm tại các tỉnh lân cận sẽ ngày càng đáp ứng nhu cầu nhà ở của Hà Nội, ngày càng cạnh tranh với thị trường Hà Nội hơn. Đặc biệt, Hưng Yên và Bắc Ninh sẽ cung cấp khoảng 203.000 căn hộ từ năm 2024 đến sau 2026. Cải thiện cơ sở hạ tầng, sản phẩm giá cả phải chăng và tiện ích đa dạng là những yếu tố thành công then chốt, bà Hằng cho hay.

Thực tế, từ trước đến nay, chuyện mua nhà đất chưa bao giờ là dễ dàng đối với bất cứ thế hệ nào. Có chăng, ngày xưa giá nhà đất rẻ do nguồn cung nhiều, dân số ít thì chuyện kiếm tiền lại cực kỳ khó khăn. Còn ngày nay, dù nhà ở đa phần giá cao, nhưng ngược lại, cơ hội làm việc, kiếm tiền lại rộng mở hơn rất nhiều. Như vậy, nếu muốn mua được nhà ở các thành phố lớn hiện tại, mỗi người cần phải thật sự nỗ lực và cố gắng nhiều hơn nữa.


Nguồn:https://cafef.vn/savills-chung-cu-ha-noi-lien-tuc-leo-dinh-nhieu-thoi-diem-gia-bien-dong-theo-ngay-188240409161507654.chn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết